Hiệu quả lọc ảo tuyển sinh đại học 2023

Hiệu quả lọc ảo tuyển sinh đại học 2023

06/09/2023 CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC STUDYCARE 0 Bình luận

Mặc dù có sự sụt giảm về số lượng tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thế nhưng các thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm 2023 đã ghi nhận mức tăng đáng kể, lên tới 4,56% so với năm 2022.

Vào ngày 26/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì cuộc họp Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai những nhiệm vụ trọng điểm cho năm học tiếp theo (2023-2024), nhằm đánh giá kết quả và định hướng cho tương lai của khối giáo dục đại học.

Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đại học tăng cao

Trong bản báo cáo về kết quả năm học 2022-2023, bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo - đã thông tin rằng, có sự thay đổi đáng chú ý về số lượng thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2023, đã giảm so với năm 2022. Tuy nhiên, điều đáng mừng là số lượng đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học và Cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Mầm non đã tăng lên 4,56%.

Trong năm thi THPT 2022, tổng số thí sinh tham dự đạt 1.011.589 người. Trong đó, có 620.477 thí sinh đã ghi danh để xét tuyển vào các trường Đại học và Cao đẳng, chiếm tỷ lệ 61,34%. Trong khi đó, năm 2023, tổng số thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT là 1.002.100 người (giảm khoảng 9.000 so với năm 2022). Trong con số này, có tới 660.258 thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học và Cao đẳng, chiếm tỷ lệ 65,9%. Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể so với năm trước, mặc dù số lượng thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp đã giảm.

Tổng số lượng đăng ký nguyện vọng đã đạt con số 3.396.325, vượt xa con số 3.098.730 của năm trước. Điều này rõ ràng thể hiện sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu học đại học trong cộng đồng.

Theo dữ liệu mới nhất, số lượng thí sinh đã trúng tuyển ở vòng đợt 1 của năm 2023 đã tăng lên 7,9% so với năm 2022. Trong đó, thí sinh đỗ nguyện vọng 1 chiếm tỷ lệ 49,1% so với số thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Những thí sinh mà đã đỗ tại ba nguyện vọng ưu tiên đầu tiên chiếm tỷ lệ 74,9%, và những thí sinh đỗ tại năm nguyện vọng đầu tiên chiếm tỷ lệ cao tới 85,1%. Trung bình, mỗi thí sinh trúng tuyển đã lựa chọn được 2,76 nguyện vọng.

Không chỉ thế, có hơn 30% thí sinh đã được tuyển thẳng, một con số đáng chú ý, cho thấy rằng các thí sinh có nhiều lựa chọn khác tốt hơn. Đáng tiếc, chỉ có 32,2% thí sinh ngành học và trường ở nguyện vọng 1.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đã nhận xét rằng, con số này phản ánh hiệu quả của việc thực hiện lọc ảo, giúp ngăn chặn sai sót như đăng ký sai phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển, từ đó bảo vệ quyền lợi của thí sinh.

Trong báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh, Vụ trưởng đã bày tỏ quan ngại về mức độ phức tạp của các phương thức và phương án xét tuyển, dù đã có sự biến đổi tích cực. Hiện nhiều nơi vẫn chưa đảm bảo sự công bằng, việc phân chia chỉ tiêu vẫn còn khá chưa hợp lý, gây khó khăn cho cả thí sinh lẫn hệ thống. Thêm vào đó, một số trường đã tiến hành xét tuyển sớm mà không đưa ra dự báo chính xác về số lượng thí sinh trúng tuyển.

Giáo dục đại học cần có sự đầu tư đúng mực để nâng cao chất lượng

Hội thảo đã lắng nghe ba tham luận từ những nhà lãnh đạo đại diện cho các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với mười một quan điểm độc lập từ các đại diện của các trường đại học.

Các đại biểu đã trình bày về kết quả và hướng giải quyết trong việc quản lý chất lượng, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho chất lượng giáo dục, sự phát triển trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, họ cũng đã thảo luận về công việc thanh tra và kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Đại diện từ các trường đại học cũng đã tiến hành các cuộc trao đổi, đưa ra những đề xuất liên quan đến nội dung và mục tiêu quan trọng cần thống nhất cho năm học 2023-2024.

Giáo sư Nguyễn Hữu Tú, nguyên Giám đốc Trường ĐH Y Hà Nội, đã chia sẻ rằng, việc phát triển độc lập của các trường đại học là cực kỳ quan trọng, và hiện nhiều trường đã thành công trong việc thực hiện điều này. Ông đã đề xuất việc cần thiết phải có các biện pháp hỗ trợ để các trường thực hiện việc tự quản lý, đặc biệt là về mặt tài chính. Nếu không có chính sách hỗ trợ thích hợp, các trường, đặc biệt là những trường mới tự quản lý trong những năm gần đây, sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, đã nhấn mạnh rằng thành công của các trường đại học nằm ở việc phát triển mạnh mẽ. Ông cũng chia sẻ về thành tựu đáng kể trong việc chuyển đổi quy trình tuyển sinh bằng việc loại bỏ yêu cầu giấy tờ, thay vào đó sử dụng hệ thống đăng ký xét tuyển, đem lại hiệu quả tốt cho hàng triệu thí sinh.

Mặc dù đồng tình với báo cáo đánh giá kết quả giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT, tiến sĩ Lê Trường Tùng cũng lưu ý rằng báo cáo này tập trung quá nhiều vào khía cạnh tuyển sinh và đầu vào, trong khi thiếu thông tin về kết quả đầu ra của quá trình giáo dục.

Một số thành viên khác trong cuộc họp đã nêu lên những khó khăn mà họ gặp phải trong việc thực hiện Đề án 89, đặc biệt là trong việc kiểm định chất lượng giáo dục.

Trong năm học 2022-2023, số lượng và chất lượng giảng viên đại học đã được tăng cường. Triển khai Đề án 89 nhằm đào tạo và phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học. Trong năm 2022, có tổng cộng 187 cán bộ và giảng viên đã được đào tạo trong nước (chiếm 24%), và 80 người đã tham gia đào tạo ở nước ngoài (chiếm 32%). Số liệu này đã tăng lên vào năm 2023 với 118 người được đào tạo trong nước (chiếm 37%) và 130 người tham gia đào tạo ở nước ngoài (chiếm 64%).

Số lượng cơ sở giáo dục đại học đã được kiểm định ngày càng gia tăng. Cho đến tháng 8/2023, tổng cộng có 261 cơ sở đào tạo đã hoàn thành đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước, 194 cơ sở đã được kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước, và 9 cơ sở đã được kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế.

 

 

⭐⭐⭐⭐⭐

StudyCare Education

The more we care - The more you succeed

⭐⭐⭐⭐⭐

  • 🔹 Bồi dưỡng Toán - Lý - Hóa - Sinh - Văn - Anh theo chương trình phổ thông Quốc Gia và chương trình học các cấp của các trường Quốc Tế.
  • 🔹 Luyện thi chuyển cấp lớp 9 lên lớp 10, luyện thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia, Luyện thi Đại Học.
  • 🔹 Giảng dạy và luyện thi IELTS - TOEIC - TOEFL - PTE - SAT - ACT - GMAT - GRE và các chứng chỉ Quốc Tế.
  • 🔹 Hỗ trợ các loại hồ sơ, thủ tục cấp VISA Du học - Du lịch - Định cư các Quốc gia Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ.
  • 🔹 Các dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp: dịch thuật chuyên ngành; dịch thuật công chứng; dịch thuật các loại sách, giáo trình.
  • 🔹 Hoạt động hỗ trợ học thuật chuyên môn cao: cung cấp số liệu, dữ liệu khoa học; xử lý các mô hình Toán bằng phần mềm chuyên dụng; cung cấp các tài liệu điện tử có bản quyền: sách chuyên ngành, các bài báo khoa học.

⭐⭐⭐⭐⭐

Công ty CP Đầu tư Phát triển Giáo dục StudyCare

MST 0313301968

⭐⭐⭐⭐⭐

📌 72/53 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

☎ Điện thoại: (028).353.66566

📱 Zalo: 098.353.1175

📋 Brochure: https://goo.gl/brochure

📧 Email: hotro@studycare.edu.vn

🏡 Location: https://goo.gl/maps/studycare

🌐 Visit us online: https://qrco.de/studycare

BÌNH LUẬN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: