Bảo Ngân, học sinh lớp 9 trường THCS Hà Huy Tập, TP.HCM thích làm bánh, nướng bánh và ước mơ mở một quán trà. Do khó khăn về tài chính và học lực trung bình nên việc vào được một trường THPT công lập ở quận Bình Thạnh là một thử thách đối với Ngân. Vì vậy, Ngân đã quyết định không đăng ký thi vào lớp 10 mà lựa chọn học nghề và sớm đi làm, có thể sẽ học lên cao trong tương lai.
Tương tự, Thanh Phong, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức, Q.1, đang dự tính theo ngành Quản trị khách sạn hoặc Du lịch. Phong thừa nhận rủi ro thi trượt vào lớp 10 công lập rất cao và việc học trường tư thục là gánh nặng tài chính đối với gia đình. Lo ngại việc thi trượt sẽ ảnh hưởng xấu đến tinh thần và việc học sau này, Phong đã chọn học nghề.
Đức Hải, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng chung hoàn cảnh tương tự với hai bạn. Với điểm trung bình mỗi môn khoảng 4-5, khả năng đạt điểm chuẩn vào lớp 10 của Hải vào các trường cấp 3 là rất mong manh. Dù Hải có thể học trường ngoại thành nhưng quãng đường xa nhà hơn 20-30 km khiến Hải gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được những vấn đề có thể xảy ra, Hải đã chuẩn bị cho việc học nghề như một giải pháp thay thế.
Ngân, Phong và Hải nằm trong số hàng nghìn học sinh lớp 9 không được tuyển thẳng vào các trường THPT công lập năm nay. Tùy từng tỉnh, thành phố mà hệ thống giáo dục công lập có thể đáp ứng khoảng 70-80% học sinh tốt nghiệp THCS. Số học sinh còn lại có 3 lựa chọn: học trường tư thục, giáo dục thường xuyên hoặc học nghề.
Tại Hà Nội, hơn 17.200 học sinh lớp 9, chiếm 13,4% tổng số, được chỉ tiêu vào các trường nghề đào tạo lớp 10. Tại TP.HCM, dù chưa có con số cụ thể nhưng sẽ có khoảng 35.000 học sinh không vào công lập. Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” giai đoạn 2018 - 2025 đặt mục tiêu 25 - 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đến năm 2030, mục tiêu này dự kiến sẽ tăng lên 50-55% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT.
Học sinh chọn học nghề có thể đồng thời học nghề và học văn hóa tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Hơn nữa, nhiều trường dạy nghề cũng giảng dạy văn hóa, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học lấy bằng trung cấp trong 3 năm hoặc bằng cao đẳng trong 4 năm. Con đường này giúp tiết kiệm 1-2 năm so với lộ trình thông thường là hoàn thành bậc trung học phổ thông rồi học nghề.
Khảo sát do trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP.HCM thực hiện cho thấy TP.HCM cần khoảng 300.000 lao động trong năm nay. Lao động có trình độ trung cấp có nhu cầu cao nhất với 26%, tiếp đến là cao đẳng 21%, đại học trở lên 24%, tốt nghiệp sơ cấp 17% và lao động chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ còn lại.
Về thu nhập, báo cáo từ điều tra lao động và việc làm năm 2021 của Tổng cục Thống kê cho thấy, cá nhân có trình độ đại học trở lên có thu nhập bình quân tháng là 9,2 triệu đồng. Sinh viên tốt nghiệp cao đẳng có mức lương 7,1 triệu đồng, trung cấp 6,83 triệu đồng và tốt nghiệp sơ cấp 6,95 triệu đồng. Trong khi sinh viên tốt nghiệp đại học có xu hướng có thu nhập cao hơn, sự khác biệt không đáng kể so với chi phí và thời gian học đại học so với các hệ thống khác.
Có thể nhận thấy lợi ích của việc học nghề từ bậc Trung học phổ thông là không thể phủ nhận, dù vậy, các chuyên gia đầu ngành giáo dục cho rằng không nên lý tưởng hóa việc học nghề quá sớm. Bởi mặc dù sinh viên có thể lấy bằng trung cấp sau hai năm, nhưng việc ổn định bằng cấp này và tham gia vào lực lượng lao động sẽ chỉ xếp họ vào nhóm lao động có kỹ năng thấp. Triển vọng dài hạn của Việt Nam đòi hỏi phải có một nguồn cung đáng kể các cá nhân có trình độ cao.
Số liệu của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, đến cuối năm 2022, chỉ có 11% trong số 51,2 triệu lao động có kỹ năng nghề cao, trong khi trên 26% có bằng cấp và đã qua đào tạo. Do đó, việc gia tăng số lượng công nhân lành nghề được coi là một mục tiêu quan trọng.
Ngoài ra, trong số hơn 1.900 trường dạy nghề ở Việt Nam có một tỷ lệ đáng kể các trường có chất lượng không đạt chuẩn. Điều này không chỉ cản trở việc phát triển kỹ năng của người học mà còn cản trở việc công nhận bằng cấp, trình độ để liên thông lên cao đẳng, đại học sau này.
Do đó, các sinh viên và gia đình của họ nên cập nhật thông tin về nhu cầu thị trường và lựa chọn các ngành hoặc chương trình mang lại cơ hội học tập toàn diện và nhiều mặt. Đặc biệt, thí sinh nên cân nhắc theo học các trường cao đẳng có nhiều kinh nghiệm đào tạo và cơ sở vật chất tuyệt vời trong những năm học trung học. Điều này sẽ hợp lý hóa quá trình chuyển tiếp và đảm bảo thuận tiện hơn trong việc học sau này.
Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và phát triển giáo dục, StudyCare Education tự hào là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ học thuật, đảm bảo sự vững chắc về nền tảng kiến thức. Đặc biệt nổi bật trong việc hỗ trợ ôn luyện các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, chương trình phổ thông, chương trình tích hợp. Nếu có bất kỳ khó khăn nào và cần được hỗ trợ ngay lập tức về vấn đề học tập, ôn luyện, hãy liên hệ ngay với StudyCare Education để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình từ những giảng viên xuất sắc nhất của chúng tôi:
- Thầy Nguyễn Công Thành: Tiến sĩ Tài chính Quốc Tế – RMIT University 🇦🇺 (Top 223 QS World University Rankings), Thạc sĩ Kinh tế Phát triển – Erasmus University Rotterdam 🇳🇱 (Top 197 QS World University Rankings), Cử nhân Chuyên ngành Giảng dạy Ngôn ngữ Anh (xếp loại Giỏi) – Đại học Mở Hà Nội 🇻🇳.
- Cô Phạm Thị Anh Thư: Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Tài chính – RMIT University (học bổng toàn phần 100%), Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng – Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, Cử nhân Chuyên ngành Giảng dạy Ngôn ngữ Anh (xếp loại Giỏi) – Đại học Mở Hà Nội, T.E.S.O.L. certificate (High Distinction) – Advanced College of Languages and Training Canada 🇨🇦.
- Thầy Trần Lê Khang: Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Tài chính – RMIT University, Thạc sĩ Kinh tế học – Erasmus University Rotterdam, TOEIC 980 điểm, IELTS 8.5.
- Thầy Nguyễn Hoàng Phú: Thạc sĩ Kinh tế Phát triển – Erasmus University Rotterdam, Cử nhân ngành Kinh tế Tài chính – RMIT University, Giảng viên các chương trình chất lượng cao giảng dạy 100% bằng tiếng Anh trường Đại học FPT.
- Thầy Phạm Hữu Vinh: Nghiên cứu sinh Bác sĩ Chuyên khoa I – Đại học Y Dược TP.HCM, Cử nhân Y Khoa – Kỹ thuật Hình ảnh Y học, Đại học Y Dược TP.HCM.
- Thầy Nguyễn Thanh Liêm: Tiến sĩ Kinh tế - Đại học Kinh tế Luật (ĐHQG HCM), Thạc sĩ Khoa học Tài chính Kế toán - Đại học Bangor (Học bổng toàn phần tại Anh Quốc), Cử nhân Kinh tế Đối ngoại, Đại học Quốc gia TP.HCM.
cùng rất nhiều CB-GV-NV xuất sắc khác tại StudyCare Education.
📌 72/53 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
☎ Điện thoại: (028).353.66566
📱 Zalo: 098.353.1175
📋 Brochure: https://goo.gl/brochure
📧 Email: hotro@studycare.edu.vn
🏡 Location: https://goo.gl/maps/studycare
🌐 Visit us online: https://qrco.de/studycare
⭐⭐⭐⭐⭐
StudyCare Education
The more we care - The more you succeed
⭐⭐⭐⭐⭐
- 🔹 Bồi dưỡng Toán - Lý - Hóa - Sinh - Văn - Anh theo chương trình phổ thông Quốc Gia và chương trình học các cấp của các trường Quốc Tế.
- 🔹 Luyện thi chuyển cấp lớp 9 lên lớp 10, luyện thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia, Luyện thi Đại Học.
- 🔹 Giảng dạy và luyện thi IELTS - TOEIC - TOEFL - PTE - SAT - ACT - GMAT - GRE và các chứng chỉ Quốc Tế.
- 🔹 Hỗ trợ các loại hồ sơ, thủ tục cấp VISA Du học - Du lịch - Định cư các Quốc gia Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ.
- 🔹 Các dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp: dịch thuật chuyên ngành; dịch thuật công chứng; dịch thuật các loại sách, giáo trình.
- 🔹 Hoạt động hỗ trợ học thuật chuyên môn cao: cung cấp số liệu, dữ liệu khoa học; xử lý các mô hình Toán bằng phần mềm chuyên dụng; cung cấp các tài liệu điện tử có bản quyền: sách chuyên ngành, các bài báo khoa học.
⭐⭐⭐⭐⭐
Công ty CP Đầu tư Phát triển Giáo dục StudyCare
MST 0313301968
⭐⭐⭐⭐⭐
📌 72/53 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
☎ Điện thoại: (028).353.66566
📱 Zalo: 098.353.1175
📋 Brochure: https://goo.gl/brochure
📧 Email: hotro@studycare.edu.vn
🏡 Location: https://goo.gl/maps/studycare
🌐 Visit us online: https://qrco.de/studycare