Xu hướng thi tốt nghiệp THPT “đề mở”.

Xu hướng thi tốt nghiệp THPT “đề mở”.

30/03/2023 CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC STUDYCARE 0 Bình luận

Những năm gần đây, đề thi tốt nghiệp THPT bắt đầu ra theo dạng mở và có nội dung nằm ngoài nội dung sách giáo khoa chuẩn.

Theo PGS. PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục Đào tạo, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản dạy trong chương trình, chủ yếu ở lớp 12. Như vậy, học sinh nên sử dụng sách giáo khoa làm nguồn tài liệu ôn tập chính.

Ngoài SGK, các em có thể tham khảo thêm đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT công bố tháng 3/2023. Qua đó giúp các em nắm được dạng đề, cấu trúc đề thi và hình thức luyện thi theo chủ đề, chương trong suốt quá trình học tập của các em.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các bài thi Ngữ văn gần đây đã bắt đầu đưa tài liệu ngoài sách giáo khoa vào phần đọc hiểu và nghị luận xã hội. Trong tương lai, đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới, việc chỉ sử dụng kiến thức học từ sách giáo khoa sẽ không còn đủ để đạt kết quả cao trong kỳ thi.

 

Đánh giá chính xác khả năng và kỹ năng của học sinh là rất quan trọng và điều này chỉ có thể đạt được thông qua việc sử dụng các tài liệu mới và thể hiện sự đa dạng trong các bài kiểm tra. Làm như vậy, học sinh ít có khả năng ghi nhớ máy móc và “học tủ” các câu trả lời, từ đó tránh được tình trạng đoán mò, học vẹt đơn thuần. Thay vào đó, học sinh cần phát triển các kỹ năng cần thiết để trả lời các câu hỏi thông qua thực hành.

Để đạt điểm cao, học sinh phải chủ động xây dựng kế hoạch học tập cho từng môn học. Để giúp ghi nhớ nội dung bài học, có thể lập dàn ý sơ đồ cho từng chương và chủ đề của giáo trình. Sau đó, học sinh nên luyện tập các câu hỏi và bài tập liên quan trước khi chuyển sang vận dụng kiến thức đã học. Qua đó, học sinh có thể nắm vững và vận dụng kiến thức theo 4 mức độ yêu cầu của đề thi tốt nghiệp THPT: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Giáo viên cần thường xuyên đánh giá, bổ sung kiểm tra những kiến thức học sinh còn yếu, còn thiếu. Qua đó, học sinh sẽ hiểu rõ hơn bản chất của chương trình học và biết cách vận dụng vào các tình huống thực tế. Ngoài ra, do đề thi có các câu hỏi liên quan đến thực tế nên học sinh đã được ôn luyện và làm bài thi với các dạng bài đa dạng sẽ ít bị mất cảnh giác hơn.

Điều cốt yếu là học sinh cần tránh để bị quá tải với quá nhiều chủ đề hoặc bài tập mà không tuân theo một cách tiếp cận có hệ thống. Giáo viên chỉ nên cho học sinh luyện đề thi với thời lượng vừa phải để giúp các em phân bổ thời gian hiệu quả, rèn luyện sự tập trung khi làm bài và biết cách tiếp cận bài thi ở các mức độ khác nhau.

Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và phát triển giáo dục, StudyCare Education tự hào là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ học thuật, đảm bảo sự vững chắc về nền tảng kiến thức. Đặc biệt nổi bật trong việc hỗ trợ ôn luyện chương trình phổ thông, chương trình tích hợp, các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Nếu có bất kỳ khó khăn nào và cần được hỗ trợ ngay lập tức về vấn đề học tập, ôn luyện, hãy liên hệ ngay với StudyCare Education để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình từ những giảng viên xuất sắc nhất của chúng tôi:

- Thầy Nguyễn Công Thành: Tiến sĩ Tài chính Quốc Tế – RMIT University 🇦🇺 (Top 223 QS World University Rankings), Thạc sĩ Kinh tế Phát triển – Erasmus University Rotterdam 🇳🇱 (Top 197 QS World University Rankings), Cử nhân Chuyên ngành Giảng dạy Ngôn ngữ Anh (xếp loại Giỏi) – Đại học Mở Hà Nội 🇻🇳.

- Cô Phạm Thị Anh Thư: Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Tài chính – RMIT University (học bổng toàn phần 100%), Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng – Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, Cử nhân Chuyên ngành Giảng dạy Ngôn ngữ Anh (xếp loại Giỏi) – Đại học Mở Hà Nội, T.E.S.O.L. certificate (High Distinction) – Advanced College of Languages and Training Canada 🇨🇦.

- Thầy Trần Lê Khang: Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Tài chính – RMIT University, Thạc sĩ Kinh tế học – Erasmus University Rotterdam, TOEIC 980 điểm, IELTS 8.5.

- Thầy Nguyễn Hoàng Phú: Thạc sĩ Kinh tế Phát triển – Erasmus University Rotterdam, Cử nhân ngành Kinh tế Tài chính – RMIT University, Giảng viên các chương trình chất lượng cao giảng dạy 100% bằng tiếng Anh trường Đại học FPT.

- Thầy Phạm Hữu Vinh: Nghiên cứu sinh Bác sĩ Chuyên khoa I – Đại học Y Dược TP.HCM, Cử nhân Y Khoa – Kỹ thuật Hình ảnh Y học, Đại học Y Dược TP.HCM.

- Thầy Nguyễn Thanh Liêm: Tiến sĩ Kinh tế - Đại học Kinh tế Luật (ĐHQG HCM), Thạc sĩ Khoa học Tài chính Kế toán - Đại học Bangor (Học bổng toàn phần tại Anh Quốc), Cử nhân Kinh tế Đối ngoại, Đại học Quốc gia TP.HCM.

cùng rất nhiều CB-GV-NV xuất sắc khác tại StudyCare Education.

📌 72/53 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

☎ Điện thoại: (028).353.66566

📱 Zalo: 098.353.1175

📋 Brochure: https://goo.gl/brochure

📧 Email: hotro@studycare.edu.vn

🏡 Location: https://goo.gl/maps/studycare

🌐 Visit us online: https://qrco.de/studycare

 

BÌNH LUẬN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: