Lịch sử có nên trở thành môn học tự chọn?

Lịch sử có nên trở thành môn học tự chọn?

31/05/2022 CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC STUDYCARE 0 Bình luận

Một trong những điểm nổi bật của năm nay là việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới. Có rất nhiều sự tán thưởng và vui mừng vì cải cách này, dù vậy, việc đưa môn lịch sử của cấp học THPT vào nhóm môn lựa chọn đã dấy lên nhiều tranh cãi.

Biên soạn nội dung:

Lecturer and Content Marketing Specialist | Digital Marketing Department | StudyCare
Ms. Đặng Thiên Thanh, BA (Honor). BL.
Bachelor in Business Administration, Vietnam – Japan Institute of Technology, Ho Chi Minh City University of Technology
Bachelor in English Language & Literature, Hanoi Open University

Môn Lịch sử được đưa vào nhóm môn tự chọn đã gây nên nhiều tranh cãiMôn Lịch sử được đưa vào nhóm môn tự chọn đã gây nên nhiều tranh cãi

Đưa môn Lịch sử vào nhóm môn tự chọn

Theo các chuyên gia đầu ngành, môn Lịch sử được đưa vào nhóm môn tự chọn không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, giáo dục lòng yêu nước cho các em học sinh. Thời lượng giảng dạy, phân bổ chương trình môn học, các kiến thức căn bản về lịch sử nước nhà trong những năm trước đó đã được sắp xếp để đảm bảo việc cung cấp đầy đủ tri thức cần thiết cho học sinh.

Với cấp học THPT, các chuyên gia cho rằng đây là giai đoạn phân loại, định hướng nghề nghiệp. Do đó, môn Lịch sử ở cấp học này sẽ trở nên chuyên sâu hơn, mang tính chất phân tích, tổng hợp theo hướng nhóm ngành khoa học xã hội nhân văn. Chính vì vậy, việc phân loại và đưa môn Lịch sử vào nhóm tự chọn là cần thiết.

Tranh luận về sự quan tâm của học sinh đối với môn Lịch sử

Dù hội đồng thẩm định chương trình đã đề ra những quan điểm và lý giải việc môn Lịch sử được đưa vào nhóm tự chọn, cuộc tranh luận vẫn diễn ra khá căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Rất nhiều người cho rằng trước đây, khi Lịch sử là môn học bắt buộc, thậm chí còn được đưa vào nhóm môn học để lựa chọn thi tốt nghiệp THPT, học sinh đã không mấy “mặn mà”, nhiệt tình với Lịch sử. Sự thờ ơ, chán ngán của các em trong quá trình tiếp thu kiến thức cũng không ít lần được đưa lên mặt báo. Cách đây vài năm, đã có nhiều tranh luận về việc nên đổi mới cách giảng dạy môn học, để tạo hứng thú hơn nơi học sinh, nhưng rồi những dự thảo đó vẫn còn đang bỏ ngỏ. Vậy thử hỏi, khi chương trình cải cách được thực hiện, môn Lịch sử vẫn chưa thay đổi được theo hướng học sinh có thể đón nhận, thì liệu việc để môn học quan trọng này vào danh sách tự chọn, bao nhiêu học sinh sẽ theo học đây?

Vấn đề này nếu bàn luận rộng hơn sẽ trở nên cực kỳ nan giải, vì khi quá ít học sinh lựa chọn Lịch sử, sự xáo trộn của đội ngũ giáo viên chắc chắn sẽ xảy đến. Hơn nữa, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tự hào dân tộc của các thế hệ trẻ Việt Nam trong tương lai, điều mà phải có sự chỉ dẫn và đường hướng đúng đắn khi các em ngồi trên ghế nhà trường mới được hình thành nên. Trong giai đoạn thế giới đang ngày càng phát triển như hiện tại, vấn đề giáo dục một cách cụ thể về tình yêu nước, khát vọng sự độc lập, chủ quyền dân tộc là rất cần thiết. Những điều này, với tình hình hiện tại, hiếm em học sinh nào có thể nhận thức một cách chuẩn xác và đầy đủ được.

Cần giáo dục cho học sinh lòng yêu nướcCần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước

Lịch sử có thể trở thành môn học tự chọn, chỉ là không phải hiện tại. Nhiều giáo viên nêu lên ý kiến, trước hết, điều cần làm là thay đổi phương pháp giảng dạy môn học, tạo hứng thú cho học sinh, thậm chí làm cho học sinh yêu thích môn học, có như vậy, Lịch sử mới có chỗ đứng của riêng mình.

Để thực hiện được việc này, cần phải có quá trình, kế hoạch cụ thể, theo sau đó là sự quan sát, nghiên cứu về hướng tiếp cận của học sinh với môn học, cuối cùng mới có thể kết luận và đưa ra phương hướng hợp lý cho việc có đưa Lịch sử vào nhóm tự chọn hay không.

Vấn đề quan trọng không kém cũng cần được chú ý là xác định vai trò và vị trí của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục hiện nay. Bởi lẽ chính nhà trường, gia đình, và có lẽ là một bộ phận không nhỏ trong xã hội vẫn chưa thật sự coi trọng môn học này.

Một năm học mới rất nhanh sẽ lại bắt đầu, mong rằng trong thời gian tới các ban ngành có liên quan sẽ sớm đưa ra được câu trả lời và giải pháp đầy đủ cho câu chuyện: Lịch sử có nên trở thành môn học tự chọn hay không?

 

⭐⭐⭐⭐⭐

StudyCare Education

The more we care - The more you succeed

⭐⭐⭐⭐⭐

  • 🔹 Bồi dưỡng Toán - Lý - Hóa - Sinh - Văn - Anh theo chương trình phổ thông Quốc Gia và chương trình học các cấp của các trường Quốc Tế.
  • 🔹 Luyện thi chuyển cấp lớp 9 lên lớp 10, luyện thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia, Luyện thi Đại Học.
  • 🔹 Giảng dạy và luyện thi IELTS - TOEIC - TOEFL - PTE - SAT - ACT - GMAT - GRE và các chứng chỉ Quốc Tế.
  • 🔹 Hỗ trợ các loại hồ sơ, thủ tục cấp VISA Du học - Du lịch - Định cư các Quốc gia Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ.
  • 🔹 Các dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp: dịch thuật chuyên ngành; dịch thuật công chứng; dịch thuật các loại sách, giáo trình.
  • 🔹 Hoạt động hỗ trợ học thuật chuyên môn cao: cung cấp số liệu, dữ liệu khoa học; xử lý các mô hình Toán bằng phần mềm chuyên dụng; cung cấp các tài liệu điện tử có bản quyền: sách chuyên ngành, các bài báo khoa học.

⭐⭐⭐⭐⭐

Công ty CP Đầu tư Phát triển Giáo dục StudyCare

MST 0313301968

⭐⭐⭐⭐⭐

📌 72/53 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

☎ Điện thoại: (028).353.66566

📱 Zalo: 098.353.1175

📋 Brochure: bit.ly/StudyCare-brochure

📧 Email: hotro@studycare.edu.vn

🏡 Location: bit.ly/StudyCare-location

🌐 Visit us online: qrco.de/studycare

BÌNH LUẬN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: